Quyền lực thay đổi: 30% doanh số đến từ thế hệ Z và Millennials trưởng thành.
Boomers và Gen X vẫn là nhóm người tiêu dùng lớn nhất về doanh số bán hàng CPG và hàng hóa nói chung tại Hoa Kỳ, chiếm 70% thị phần. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng cần phải theo dõi chặt chẽ và chi tiết các thế hệ trẻ.
Các hộ gia đình thuộc thế hệ Z và Millennials đang trở thành động lực cho ngành tiêu dùng và bán lẻ khi hiện chiếm tới 30% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ.
Chỉ trong năm năm, thị phần hộ gia đình Gen Z trưởng thành trong doanh số bán hàng đã tăng đáng kể từ 3,3% vào năm 2019 lên 4,7% vào năm 2023. Trên thực tế, doanh số bán hàng của Gen Z trong CPG đã tăng hơn 9 tỷ đô la theo từng năm. Thế hệ Millennials cũng đã cho thấy sự tăng trưởng to lớn trong vài năm qua. Thế hệ Millennials đã đóng góp vào hơn 1 trong 4 (25,5%) chi tiêu và đã tăng trưởng đều đặn theo từng năm.
Với sự khác biệt đáng kể trong hành vi mua sắm, cách sử dụng công nghệ và nhận thức về thương hiệu, các kế hoạch tiếp thị đòi hỏi phải có khả năng nhận diện những người tiêu dùng này là ai, động lực thúc đẩy việc mua sắm của họ và tại sao.
Thói quen mua sắm của thế hệ Z khác với thế hệ Millennials như thế nào?
Sự khác biệt về kỹ thuật số: Thói quen mua sắm trực tuyến của thế hệ Z khác với thế hệ Millennials.
Giả định của nhiều người là hộ gia đình càng trẻ thì khả năng mua sắm trực tuyến càng cao. Trong khi nhiều hãng tin ca ngợi Gen Z là thế hệ bản địa kỹ thuật số , họ vẫn chưa phải là thế hệ mua sắm trực tuyến nhiều nhất đối với CPG.
Thế hệ Millennials phân bổ phần lớn chi tiêu cho CPG của họ vào trực tuyến với 17% số tiền được chuyển đến các kênh trực tuyến. Đúng như dự đoán, thế hệ Boomers+ chỉ đóng góp 10% chi tiêu cho CPG vào trực tuyến. Tám mươi sáu phần trăm chi tiêu cho CPG của thế hệ Z được thực hiện tại cửa hàng, tương đương với các hộ gia đình thế hệ X.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thương hiệu và bán hàng không thể cho rằng hành vi trực tuyến của Gen Z và Gen X là giống nhau. Mặc dù các hộ gia đình Gen Z và Gen X có tỷ lệ chi tiêu trực tuyến tương tự nhau, nhưng các kênh và nhà bán lẻ mà họ mua sắm trực tuyến lại khác nhau.
Hàng hóa nói chung là một câu chuyện hoàn toàn khác và cho thấy lý do tại sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhận ra tầm quan trọng của việc đưa khả năng hiển thị đa kênh vào hiệu suất kênh theo từng thế hệ:
Trong khi thế hệ Millennials sử dụng trực tuyến nhiều nhất thì thế hệ Z lại vượt qua thế hệ X khi chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thông thường trực tuyến.
Ngoài ra, Thế hệ Z đóng góp phần lớn nhất vào kênh hàng hóa tổng hợp.
Thế hệ bùng nổ dân số, mặc dù có thị phần mua hàng hóa nói chung trực tuyến thấp nhất, vẫn đóng góp 3 trong 10 đô la mua hàng hóa nói chung của họ vào trực tuyến.
Thế hệ ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng như thế nào?
Các danh mục được mua qua nhiều thế hệ kể lại câu chuyện về sự thay đổi.
Người tiêu dùng có nhu cầu khác nhau ở nhiều thế hệ và việc mua sắm thực tế của họ phản ánh những thay đổi đó. Các thương hiệu khác nhau sẽ cần áp dụng các chiến lược khác nhau theo từng thế hệ.
Khi người tiêu dùng trở thành người mua sắm chính trong gia đình, họ sẽ tìm kiếm các mặt hàng chăm sóc cá nhân trước tiên. Các hộ gia đình thế hệ Z có nhiều khả năng mua các sản phẩm làm đẹp như trang điểm mặt và mắt và chăm sóc phụ nữ.
Ngược lại, các hộ gia đình thuộc Thế hệ Z không muốn cải tạo nhà cửa (nếu có) trong thời gian tới vì họ chưa phát triển đầy đủ về hạng mục cải thiện nhà cửa so với toàn bộ nước Mỹ.
Thế hệ Millennials có nhiều xu hướng mua sắm giống với thế hệ Z, nhưng khi thế hệ Millennials mở rộng gia đình, một số mặt hàng dành cho trẻ em lại tăng trưởng vượt bậc so với thế hệ này, chẳng hạn như sữa bình và vitamin & thực phẩm bổ sung cho trẻ em.
Các thế hệ cũ hơn như Gen X phù hợp với xu hướng chung của Hoa Kỳ với một số danh mục như sản phẩm lắc hiệu suất và chăm sóc chân có mức độ thâm nhập cao hơn một chút so với tổng thể Hoa Kỳ.
Những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số thấy sự đa dạng hơn trong những sản phẩm họ mua, trong đó các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng sẽ tăng cao như sản phẩm chăm sóc mắt, nhưng đồ dùng cho thú cưng và thiết bị làm vườn lại có cơ hội ở những danh mục không ngờ tới.
Nguồn: numerator
Comments