top of page
Writer's pictureViết Linh Nguyễn

Báo cáo xu hướng thị trường thời trang: dệt may và giày dép Việt Nam 2023-2030

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu dệt may trên thế giới. Dệt may hiện đang chiếm vị trí quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu năm 2022, đánh dấu sự chuyển đổi từ sự phụ thuộc vào nông nghiệp sang lĩnh vực sản xuất, là trụ cột quan trọng trong nền kinh tế hiện đại.

Thị trường dệt may Việt Nam

Ngành sản xuất dệt may ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, nhờ chi phí lao động thấp và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là bông, có rủi ro trong chuỗi cung ứng. Đại dịch Covid-19 đã tác động, nhưng ngành này đã phục hồi vào năm 2022. Mặc dù có mục tiêu phát triển, lạm phát và suy thoái có thể ảnh hưởng đến thành công của ngành.

Theo Statista năm 2023, doanh thu trong thị trường May mặc lên tới 6,44 tỷ USD vào năm 2023. Thị trường dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng hàng năm 3,91% (CAGR 2023-2028).

  • Phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc Trang phục nữ với giá trị thị trường là 3,25 tỷ USD vào năm 2023.

  • So sánh trên toàn cầu, phần lớn doanh thu được tạo ra ở Hoa Kỳ (351 tỷ USD vào năm 2023).

  • Liên quan đến tổng số liệu dân số, doanh thu bình quân đầu người là 65,10 USD được tạo ra vào năm 2023.

  • Trong thị trường May mặc, khối lượng dự kiến ​​sẽ lên tới 1,5 tỷ sản phẩm vào năm 2028. Thị trường May mặc dự kiến ​​​​sẽ có mức tăng trưởng về khối lượng là 3,1% vào năm 2024.

  • Khối lượng trung bình mỗi người trong thị trường May mặc dự kiến ​​sẽ lên tới 12,9 chiếc vào năm 2023.

  • Đến năm 2023, 97% doanh số bán hàng trên thị trường May mặc sẽ đến từ hàng hóa phi cao cấp.



Tổng quan ngành thời trang Việt Nam theo phân khúc

Xu hướng thị trường thời trang: dệt may và giày dép Việt Nam

Theo McKinsey, ngành thời trang đối diện với thách thức lớn trong năm 2023 do lạm phát và lo ngại về chính trị. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu của người tiêu dùng và chi phí vận hành của các thương hiệu. Người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm, tìm các sản phẩm rẻ hơn hoặc giảm giá để giảm chi tiêu. Tuy nhiên, phân khúc xa xỉ vẫn có triển vọng, và người giàu không bị ảnh hưởng nặng bởi lạm phát.

Để thích nghi, các công ty thời trang cần điều chỉnh mô hình hoạt động, chuỗi cung ứng, kênh bán hàng và digital marketing. Có mười xu hướng tiêu dùng mới mà họ có thể tận dụng.

Thị trường thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng

Giá trị của thị trường này đã đạt 5,34 tỷ USD vào năm 2020, tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm, với tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) trong giai đoạn ’15-’20 là 14%. May mặc chiếm 54% và Giày dép chiếm 33% trong hai danh mục chính, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ với tỷ suất tăng trưởng hàng năm khoảng 15% trong giai đoạn ’15-’20. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, giá trị bán lẻ trên thị trường giảm nhẹ, nhưng dự kiến sẽ sớm hồi phục..


Giá trị bán lẻ từ 2015 đến 2020

Ngoài sự ổn định trong tăng trưởng hiện tại, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai nhờ vào tâm lý tích cực của người tiêu dùng. Một cuộc khảo sát của Deloitte năm 2019 với 1.000 người tiêu dùng tại Việt Nam về kỳ vọng chi tiêu tương lai cho thấy rằng phân khúc Quần áo & Giày dép được đánh giá cao nhất, với 50% người tham gia khảo sát cho biết họ dự định tăng cường chi tiêu cho loại sản phẩm này. Điều này làm nổi bật sự hứa hẹn của thị trường thời trang, trong khi nhiều xu hướng khác đang duy trì mức chi tiêu hiện tại của họ

Xu hướng thị trường thời trang: dệt may và giày dép  

Mua sắm trực tuyến

Nhờ có sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm các mặt hàng thời trang trực tuyến. Theo thống kê từ Statista (tính đến tháng 09 năm 2023), thời trang là một trong những ngành đóng góp doanh thu lớn nhất trên các nền tảng thưởng mại điện tử tại Việt Nam.


Dự đoán tương lai về tiêu dùng
Dự đoán tương lai về tiêu dùng

Đáng chú ý, livestream – phát trực tiếp là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến như thương mại điện tử, mạng xã hội,…. Các nền tảng trên hiện đang cung cấp các tính năng, tiện ích thúc đẩy người bán livestream và người dùng mua hàng qua livestream. 

Sự nổi lên của các thương hiệu địa phương (local brand)

Theo  báo cáo từ Dream Incubator Inc. (Vietnam Office) năm 2021, các sản phẩm thời trang, may mặc không nhãn hiệu nhập từ Trung Quốc hay VNXK ( Việt Nam xuất khẩu) – sản phẩm sản xuất trong nước nhái hàng hiệu) vẫn đang chiếm đa số trên thị trường thời trang Việt Nam, chiếm 76% giá trị bán lẻ toàn thị trường. Mặt khác, thời trang hàng hiệu được đánh giá là khá khiêm tốn khi chỉ chiếm 24% giá trị thị trường.

Tuy nhiên, với mức tăng trưởng đáng kể là 24% (’15-’20 CAGR) so với chỉ 11% của phân khúc không có thương hiệu, rõ ràng là người tiêu dùng đang nhanh chóng chuyển sang danh mục có thương hiệu. Xu hướng này được thúc đẩy bởi thu nhập của người dân cao hơn và thực tế là người tiêu dùng được đào tạo bài bản về các thương hiệu và xu hướng thời trang. Một số thương hiệu thời trang quốc tế đang gia nhập thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là Zara, H&M và Uniqlo.

Các thương hiệu địa phương cũng là một thế lực đáng chú ý, với một trong những công ty dẫn đầu thị trường – Việt Tiến, ghi nhận doanh thu 360 triệu USD vào năm 2018. Cả thương hiệu quốc tế và địa phương đều đang nhanh chóng mở rộng phạm vi cửa hàng của mình để đáp ứng mong đợi ngày càng tăng của khách hàng.

Mua đi và bán lại trong ngành thời trang

Suy thoái kinh tế khiến mọi người tính toán nhiều hơn

Người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng khác nhau bởi sự bất ổn kinh tế tiềm ẩn vào năm 2023. Tùy thuộc vào các yếu tố như mức thu nhập khả dụng, một số người sẽ hoãn hoặc cắt giảm việc mua sắm tùy ý; những người khác sẽ tìm kiếm món hời, làm tăng nhu cầu bán lại, cho thuê và giảm giá các sản phẩm. Các nhà điều hành thời trang nên điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình để bảo vệ lòng trung thành của khách hàng và tránh làm loãng thương hiệu của họ.

Sản phẩm thời trang phù hợp với giới tính và bản sắc cá nhân hơn

Thời trang phù hợp với giới tính đang có sức hút lớn hơn trong bối cảnh thái độ của người tiêu dùng đang thay đổi đối với bản sắc và thể hiện giới tính. Đối với nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ, việc xóa mờ ranh giới giữa trang phục nam và trang phục nữ sẽ đòi hỏi họ phải xem xét lại thiết kế sản phẩm, hoạt động marketing cũng như trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và kỹ thuật số.

Sự thay đổi về những sản phẩm thời trang trang trọng

Trang phục trang trọng đang có những định nghĩa mới khi người mua hàng suy nghĩ lại về cách họ ăn mặc khi đi làm, đám cưới và các dịp khác. Trong khi các văn phòng và sự kiện có thể sẽ trở nên bình thường hơn, những dịp đặc biệt có thể bị chi phối bởi những bộ trang phục tạo ấn tượng mà người tiêu dùng thuê hoặc mua để nổi bật khi họ quyết định mặc trang phục.

Kinh doanh thời trang bền vững

Ngành sản xuất đang đối diện với áp lực về tính bền vững. Thương hiệu cần chứng minh tính đáng tin cậy và thực hiện thay đổi có ý nghĩa để tránh xem xét là “tẩy xanh.” Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đang thúc đẩy việc tái cấu trúc sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong ngành dệt may, thông qua tích hợp dọc, sản xuất gần bờ và số hóa.

Tối ưu hóa hoạt động digital marketing trong kinh doanh thời trang

Các quy tắc dữ liệu mới đang đẩy digital marketing vào một giai đoạn mới. Việc nhắm mục tiêu khách hàng trở nên đắt đỏ và hiệu quả kém hơn. Thương hiệu cần sáng tạo và tận dụng các kênh mới như mạng truyền thông bán lẻ và metaverse để đạt ROI cao hơn. Chi phí digital marketing ngày càng tăng, đặt câu hỏi về mô hình thương mại điện tử. Thương hiệu cần đa dạng hóa kênh tiếp cận và tập trung vào thu hút nhân tài và nâng cao khả năng quản lý để đạt tính bền vững và tăng cường kỹ thuật số.

Tương lai của thị trường thời trang Việt Nam

Thị trường  thời trang, may mặc là một ngành có nhiều cơ hội và thách thức đặc biệt trong bối cảnh kinh tế và thay đổi trong tư duy của người tiêu dùng. Nếu bạn đang gặp nhiều vướng mắc hoặc băn khoăn để thúc đẩy kế hoạch kinh doanh của mình trong ngành thời trang, dưới đây là một số lời khuyên cơ bản:

  • Đánh giá lại kế hoạch kinh doanh: Điều này bao gồm việc xem xét lại mục tiêu và chiến lược kinh doanh của bạn trong bối cảnh hiện tại. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, và xem xét cách tiếp cận thị trường.

  • Tái định vị thương hiệu: Xác định rõ giá trị của thương hiệu của bạn và cách bạn muốn thể hiện nó. Điều này có thể giúp bạn thu hút khách hàng và tạo dự án mua sắm thú vị.

  • Thích nghi với thay đổi:Thị trường thời trang thay đổi nhanh chóng, bao gồm cả xu hướng thiết kế, cách tiếp cận khách hàng và kênh phân phối. Đảm bảo rằng bạn linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi này.

  • Tập trung vào khách hàng: Hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Điều này có thể giúp bạn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường. Nếu bạn chưa nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, việc triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường là điều nên làm.

  • Hợp tác với các chuyên gia tư vấn: chuyên gia tư vấn tại DTM Consulting có thể cung cấp kiến thức và kinh nghiệm trong ngành thời trang. Họ có thể giúp bạn phát triển chiến lược kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động và nắm bắt cơ hội mới.

Nguồn: dtmconsulting

61 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page